"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รถเข็นช็อปปิ้งช็อต? อากาศเย็น รองเท้ายางเสียดสีพื้นกระเบื้องยาง เกิดไฟฟ้าสถิตย์ จับโลหะเกิดคายประจุจึงช็อต เสื้อผ้าถูเบาะรถจับประตูก็ช็อตได้

เคยไหม รถเข็นในห้างมันช็อตเรา??



พอเอารถเข็นมาจับที่ตรงตระแกรงเหล็ก มันก็ช็อต ไม่เอะใจอะไร คงเพราะอากาศเย็น เราคิดไปเอง สักพักจับอีก ก็โดนช็อตอีก แล้วไฟมันมาจากไหนไม่มีสายไฟ

ไฟฟ้าในรถเข็นนั้นไม่มี มีที่ตัวเรา เรียกว่า ไฟฟ้าสถิตย์ (Electro Static) เกิดขึ้นจากการที่เราเดินในห้างที่อากาศเย็น(อากาศแห้ง) แล้วประกอบกับการใส่รองเท้ายางเดินบนพื้นกระเบื้องยาง ซึ่งทั้งสองสิ่งมีคุณสมบัติเป็นฉนวน เวลาเดินจะเกิดการเสียดสีกับพื้น จึงการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ เหมือนการทดลองตอนเรียนชั้นประถมศึกษา ที่คุณครูให้เรานำไม้บรรทัดพลาสติกมาถูๆกับเส้นผมเรา แล้วเอาไปดูดเศษกระดาษ จะสังเกตุว่าเศษกระดาษ ติดไม้บรรทัด ซึ่งเป็นกรณีเดียวกัน ยิ่งท่านเดินลากพื้นมากเท่าไรไฟฟ้าในตัวก็จะมากขึ้น พอไปจับรถเข็นที่ส่วนที่เป็นโลหะ ก็จะเกิดการถ่ายเทพลังงานจากมือเราไปสู่รถเข็น เลยทำให้เรารู้สึก แปล็บๆ เหมือนถูกไฟช็อตตอนจับโลหะครับ

ดังนั้น หากเกิดไฟฟ้าสถิตย์อันเนื่องมาจากการเสียดสีที่มากพอ เมื่อไปจับส่วนที่เป็นโลหะ หรือสื่อนำไฟฟ้าชนิดใดก็ได้ ก็จะเกิดการคายประจุอย่างรวดเร็วเสมือนมีกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านทำให้เรารู้สึกเหมือนโดนไฟดูด



ในกรณีเดียวกัน เรานั่งขับรถบนเบาะที่เป็นฉนวน เสื้อผ้าเสียดสีไปกับเบาะสักระยะ แล้วเผลอไปจัดขอบประตูรถ ก็แปล็บๆ ช็อตได้เช่นเดียวกัน


 
 
ที่มา : วิทยาศาสตร์ใกล้ตัว, หนังสือ. ยาฮูรอบรู้
รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: