"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

เรื่องเล่าเก่าน่ารู้ : จุดเปลี่ยนแรกของภูเก็ต "ชาวบ้านเผาโรงงานแทนทาลัม" พ.ศ. 2529 (ถอดคำจากรายการวิทยุ ครอบจักรวาล โดย มรว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์)

ความนำเรื่อง
ชีวิตนักข่าว...วันต่อวัน แทนทาลัม โดย ณรงค์ชื่นนิรันดร์ ( บล็อก )


“ภูเก็ต” ยุค 3G เวทีนี้ฝรั่งเล่นกันเอง

หากเหตุการณ์จลาจลเผาโรงงานแทนทาลัมเมื่อปี 2529 เป็นจุดเปลี่ยนครั้งแรกของเกาะภูเก็ต ทำให้จุดขายของเมืองเปลี่ยนจากการทำเหมืองแร่มาเป็นเมืองตากอากาศระดับโลก หายนภัย "สึนามิ" ในปี 2547 ก็เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนครั้งที่ 2 ที่ยกระดับภูเก็ตให้เป็นเป้าหมายของบรรดามหาเศรษฐีที่ต้องการมีกรรมสิทธิ์ เหนือที่ดินและสิ่งปลูกสร้างระดับหรูตามพื้นที่ซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบเกาะแห่งนี้ หลายคนเชื่อว่าภูเก็ตมักพบกับโอกาสเสมอ ยามต้องประสบกับวิกฤติ แต่โอกาสที่เกิดขึ้นในรอบนี้ได้เปิดพื้นที่ให้คนไทยในฐานะเจ้าของแผ่นดิน สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยแค่ไหน เป็นเรื่องที่น่าคิด?.. อ่านต่อ


เข้าเรื่อง
ถอดคำจากรายการวิทยุ "ครอบจักรวาล"  โดย มรว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์
"แทนทาลัม" นั้นเป็นฉันใด

........  โรงงานแทนทาลัมนี่ ทำให้เรามีชื่อเสียไปก้องโลก ไม่ไช่ชื่อเสียงนะครับ ชื่อเสียครับ โดยเรามีโรงแรมแทนทาลัมตั้งขึ้น  จังหวัดภูเก็ตยังไม่ทันได้เปิดดำเนินการ ก็มีการขัดแย้งกัน โดยทางฝ่ายชาวบ้านเกรงกลัวว่า จะทำลายภาพพจน์ของการท่องเที่ยว โดยเอาโรงงานอันตราย  เข้าใจว่ามีกัมมันตภาพรังสีแผ่ออกมาเป็นอันตรายต่อผู้ที่จะเข้ามาพักผ่อนที่ภูเก็ต  ก็เลยมีการขัดแย้งกัน จนกระทั่งถึงจุดแตกหัก มีการเผาโรงงานแทนทาลัมนั้น  ในกรณีเช่นนี้นะครับ เรายังไม่พูดถึงว่า โรงงานนี้มีความปลอดภัยจริงหรือไม่  ถ้ามีความปลอดภัยจริง ก็ควรจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ต่อเนิ่นๆ ก่อนที่จะลงมือก่อสร้าง ให้ชาวบ้านและผู้เกี่ยวข้องวิตกกังวลได้ทราบว่ามีปลอดภัย ควรจะบอกให้เขารู้ว่า  ทั้งนี้ก็เพราะว่าจังหวัดภูเก็ตนั้น มี "ตะกรันดีบุก" จำนวนมากมาย ไปกองทิ้งอยู่ในโรงงานแต่งแร่ จากตะกรันดีบุก การนำมาผลิตเพื่อกรรมวิธีทันสมัย ก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่าสูง นำเงินตาเข้าประเทศ เพราะว่าแทนทาลัม ซึ่งเกิดจากการผลิตด้วยกรรมวิธีที่ทันสมัยนั้น มีราคาสูงมากเหลือเกินนั้นในตลาดกรรมวิธีแต่งแร่ให้ได้แทนทาลัมนี่ ก็จะใช้เคมี ใช้สารโดยใช้กรดไฮโดรฟูลออริก และกรดกำมะถัน แล้วนำไปกรอง แยกแร่ด้วยสาร "ดีโทน" แยกออกจากไซด์ของโลหะที่กรองด้วยการตกตะกอน  แทนทาลัมที่ได้ ก็นำส่งออก ใช้ทำเครื่องไฟฟ้า อุปกรณ์อีเล็กโทน เครื่องตัดเหล็กหรือผสมเป็นโลหะแข็ง ทนความร้อนสูง นี่เป็นเพราะว่าทางโรงงานแทนทาลัม ไม่ได้นำพาเรื่องนี้เลย นึกว่าฉันได้รับใบอนุญาตให้สร้างโรงงานแล้วชาวบ้านไม่เกี่ยว ไม่มีการประชาสัมพันธ์ก็มิทราบ ก็เลยทำให้ผลเกิดออกมาในด้านร้าย

การที่จะผลิตแทนทาลัมออกมานั้น ก็เลยต้องช้าไป เห็นว่าจะต้องเอาโรงงานมาตั้งที่ระยอง มาตั้งที่นี่ก็อย่าลืมบอกให้คนเขารู้นะครับ ตอนนี้ใครก็รู้แล้วว่าโรงงานแทนทาลัมนั้นไม่ได้มีความร้ายแรงหรือทำให้เกิดความเป็นพิษแก่สิ่งแวดล้อมเลยทีเดียว เพราะว่าความปลอดภัยในเรื่องสารพิษนี้ได้ถูกสกัดกั้นด้วยระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่  ตอนนี้ก็รู้สึกว่ากว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้  ทางโรงงานก็เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องของแทนทาลัมไปชมโรงงานที่ "เยอรมันตะวันตก" ที่มีโรงงงานนั้นอยู่ที่เยอรมันทั้ง 2 แห่ง

สำหรับโรงงานแทนทาลัมที่เยอรมัน  ที่ให้รีเจนซี่ทัวร์นำผู้เกี่ยวข้องนี่ไปชม เป็นเมืองเชิงเขาทางเหนือเยอรมัน  เป็นเมืองเดียวในเยอรมันที่ไม่ได้ถูกทำลายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ก็ยังคงมีอยู่ให้ชาวเยอรมันและคนทั่วโลกได้มองเห็น  กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเยอรมันตะวันตก  เพราะไม่ได้ถูกกระทบกระเทือนจากลูกบอมบ์เลย โรงนี้เป็นเมืองที่มีเหมืองแร่กว่าพันปี มีเหมืองเงิน ทองแดง และตะกั่ว  ทำให้เมืองนี้รู้จักทางด้านการแปรรูปสินแร่ต่างๆ นานา

โรงงาน "กรอสร้า" นี้ ตามสภาพรอบๆ โรงงาน ก็มีบ้านเรือนปลูกสร้างแวดล้อมอยู่  และโรงงานแทนทาลัมนี้ กรอสร้า ได้สร้างมาประมาณ 40 ปี ก็ปรากฏว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆ นั้นไม่ได้ถูกทำลาย หรือมีภาวะเป็นพิษเลยแม้แต่น้อย ผมเสียดายอยู่อย่างเดียว ถ้าทางโรงงานแทนทาลัมในเมืองไทยนี้ รำลึกถึงเรื่องนี้เสียก่อน พาท่านผู้เกี่ยวข้อง และวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องมลภาวะเป็นพิษ ได้ไปชมได้เห็นว่า ที่กรอสร้านี้ เป็นเมืองท่องเที่ยวเหมือนภูเก็ตเช่นเดียวกัน  โรงงงานแทนทาลัมในกรอสร้า ตั้ง 40 ปี มาแล้วนี่ ก็ไม่ได้ทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษเลย  ถ้าคิดถึงเรื่องนี่เสียก่อนครับ ความเสียหายมันจะไม่มากมายเท่ากับที่เป็นมาแล้ว การประชาสัมพันธ์นี้อ่อนที่สุดเลย

ถ้าเราอธิบายให้เขาฟังไม่ได้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็คือ การบุกรุกทำลายและเผา จนกระทั่งต้องสร้างใหม่อะไรอย่างนี้แหละ ท่านผู้ฟังครับ.

ออกอากาศ วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2529




ลอกจาก :  หนังสือรวมนานาสาระจากรายการวิทยุ "ครอบจักรวาล" โดย มรว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์
"แทนทาลัม" นั้นเป็นฉันใด  หน้า 194 - 196  ไม่ระบุ ISBN และ บริษัทสำนักพิมพ์






ข้อมูลเสริม :
ประวัติจังหวัดภูเก็ต
20 ปี "เผา" แทนทาลัม จุดเปลี่ยนของ "ภูเก็ต"

ไม่มีความคิดเห็น: