"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เสาทำไมตกน้ำมัน?? ไม้บางชนิด เช่น วงศ์ไม้ยาง ตะเคียน เต็ง รัง มีท่อยางเรียกกัมดักต์(gum duct) หรือกัมคาแนล(gum canal) เมื่อร้อน จะมียางออกมา

เสาตกน้ำมัน...อาถรรพ์หรือมันเป็นเช่นนั้นเอง


บางคนกลัวเสาตกน้ำมันชนิดไม่ยอมอยู่ในบ้านนั้นเลยทีเดียว เพราะเชื่อเป็นตุเป็นตะว่าเป็นเสาที่มีวิญญาณสิงสถิตอยู่


ก่อนจะโทษผีว่าเป็นสาเหตุ ลองมาดูเหตุผลด้านวิทยาศาสตร์กันสักหน่อย



ภาวะที่ทำให้เกิดเสาตกน้ำมันหรือไม้ตกน้ำมัน ความจริงก็ไม่ได้เกิดกับไม้ทุกชนิด จะมีไม้บางชนิดเท่านั้นที่ตกน้ำมันได้และเป็นลักษณะเด่นของไม้นั้น เช่น ไม้ในวงศ์ไม้ยาง อย่างไม้ตะเคียนทอง ไม้ตะเคียนชันตาแมว ไม้ไผ่เขียว ไม้เต็ง ไม้รัง ฯลฯ ไม้เหล่านี้จะมี ท่อน้ำยางหรือกัมดักต์ (gum duct) หรือกัมคาแนล (gum canal) ในภาษาอังกฤษ เมื่อเรานำไปใช้งานในลักษณะที่ถูกความร้อน บางครั้งน้ำยางในท่อก็จะถูกหลอมเหลวออกมา จึงดูเหมือนไม้ตกน้ำมัน ซึ่งความจริงคือการตกน้ำยางนั่นเอง




เสาตกน้ำมันอันที่จริงคือลักษณะตามธรรมชาติของเนื้อไม้บางประเภทเท่านั้นเองครับ ปล่อยผีอยู่ส่วนผีเถิด อย่าไปอ้างแกเลย

 
ที่มา : วิทยาศาสตร์รอบตัว(จาก สสวท.)
วิชาการดอทคอม, ห้องสมุดวิทยพัฒน์
รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็

ไม่มีความคิดเห็น: