"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Q10? โคเอ็นไซม์ Q10(Coenzyme Q10)ทำหน้าที่2อย่างคือ เป็นตัวการสำคัญผลิตพลังงาน และเป็นภูมิคุ้มกันต่ออนุมูลอิสระ ได้มาจากตับเราเองและทานเนื้อสัตว์

เรื่องของคิวเท็น (Q10)



แอบได้ยินโฆษณาทางโทรทัศน์ของครีมบำรุงผิวบางยี่ห้อ ที่บอกว่าในสินค้าของตนมีนวัตกรรมทางสุขภาพชนิดใหม่ผสมอยู่ โดยเรียกชื่อว่า Q10 ว่าดีเหลือหลาย ทำให้ผิวขาวเกินกว่าบรรพบุรุษได้


โฆษณานี้เกินจริงหรือไม่ ต้องถามว่าเจ้าตัวนวัตกรรมชนิดนี้คืออะไร?
โคเอ็นไซม์ Q10 คือสารชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในอาหารที่เรารับประทานกัน โคเอ็นไซม์ Q10 (Coenzyme Q10) มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ยูบีควิโนน" (Ubiquinone-10) แต่มักจะเรียกขานสั้นๆ ว่า Q10 ทำหน้าที่สองอย่างในร่างกายของเรา คือ เป็นตัวการสำคัญในกระบวนการผลิตพลังงานที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อสิ่งที่เรียกว่าอนุมูลอิสระ ซึ่งร่างกายต้องต่อต้าน องค์ความรู้ในปัจจุบันชี้ว่าอนุมูลอิสระเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบตัน รวมทั้งมะเร็งบางชนิด

ร่างกายของเราจะได้รับโคเอ็นไซม์ Q10 จากสองแหล่งคือ ร่างกายผลิตขึ้นเองที่ตับ และได้รับจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งจะมีโคเอ็นไซม์ Q10 อยู่มาก รวมทั้งถั่วเหลือง งา และ น้ำมันจากปลาซาร์ดีน

นั่นคือคำตอบว่า Q10 คืออะไร คำถามต่อมาก็คือ มีคุณสมบัติพิเศษในการบำรุงผิวจริงหรือไม่


หลังจากค้นคว้ามาระยะหนึ่ง พบว่ามีงานวิจัยออกมาเพียงหนึ่งหรือสองชิ้นเท่านั้นที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเครื่องสำอาง ผลการวิจัยส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของสุขภาพและโภชนาการ และในงานวิจัยน้อยชิ้นนั้นเองก็ไม่ได้สรุปผลที่ชี้ชัดในแง่ที่ว่าผิวจะขาวขึ้นได้อย่างที่โฆษณาเลย ถึงบ่งบอกถึงผลบวกของการใช้โคเอ็นไซน์ Q10 ต่อร่างกายก็ตาม เราจึงยังไม่อาจสรุปได้ถึงประโยชน์ของโคเอ็นไซน์ Q10 ต่อผิว

การรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม ยังเป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับการมีสุขภาพดี ผิวพรรณก็จะงามเปล่งปลั่งออกมาจากภายในเองโดยธรรมชาติครับ




ที่มา : วิทยาศาสตร์รอบตัว(จาก สสวท.)  ,ศูนย์แบ่งปันความรู้ ม.น.ข
รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
 
เพิ่มเติม
 
CO-Q10 หาได้จากธรรมชาติ คือจากธัญพืชพวกข้าวกล้อง งา ถั่วต่างๆ และเมล็ดทานตะวัน เป็นต้น โดยปกติแล้ว ธัญพืชจะให้คุณค่ามาเป็นชุด คือให้ทั้งวิตามินอี และ CO-Q10 และการได้รับวิตามินอีกับ CO-Q10 จากธรรมชาติจะให้ผลดีต่อร่างกายมากกว่าวิตามินชนิดเม็ดที่ทำจากห้องแล็บถึง 2 เท่า จึงควรหารับประทานจากอาหารในธรรมชาติ ไม่ใช่ไปซื้อชนิดเม็ดมาทาน


ส่วนวิตามินอีนั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย แต่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ ต้องได้จากอาหารจำพวกธัญพืช มนุษย์ควรหาวิตามินอีเข้าสู่ร่างกายให้มากพอ ทั้งนี้ วิตามินอีจะช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแข็ง ไม่เปราะร้าวง่าย เพราะฉะนั้น ก็เท่ากับป้องกันโรคได้หลายโรค เช่น ความดันโลหิตสูง หรือต้อกระจกก็ป้องกันได้ร่วมกับวิตามินเอ

วิตามินอีเด่นเรื่องการปกป้องร่างกายที่หลอดเลือด ถ้าหลอดเลือดเรายังดี ก็จะเป็นกุญแจสำคัญที่ชลอความแก่ของร่างกาย หากหลอดเลือดโทรม จะขาดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ทำให้แก่เร็ว ผมหงอกขาว

โดย นพ.ปัญญา ไข่มุก รายการ Healthy Time, FM 99 Active Radio

ไม่มีความคิดเห็น: