"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

"ฟองหยุ่น(Aerogel)" ของแข็งที่เบาที่สุดในโลก ทำจากซิลิคอนไดออกไซด์ หนักกว่าอากาศ3เท่า ใช้ทำชุดอวกาศ ชุดสกีฯ (ท) http://bit.ly/axxivE #FM99



"ฟองหยุ่น" เกิดขึ้น ครั้งแรกราว ค.ศ. 1930 และถูกเรียกว่า "วัสดุอนาคต" หรือ "วัสดุในฝัน" เนื่องจากกันความได้มากกว่า 1000 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก และดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้ดี ปัจจุบัน ถูกนำมาใช้ทำชุดนักบินอวกาศ ชุดเล่นสกี ฉนวนกันความร้อน



ฟองหยุ่น เป็น วัสดุที่ทำจากซิลิคอนไดออกไซด์ (สารประกอบของซิลิกอนและออกซิเจน) เป็นของแข็งที่เบาและมีความหนาแน่นน้อยที่สุดในโลก หนักกว่าอากาศแค่ 3 เท่า กันความร้อนและไฟฟ้าได้ดี

ฟองหยุ่นมีเส้นใยฟองอากาศกับฟองแก้วรวมกัน อากาศจำนวนมากจะเกาะอยู่ระหว่างเส้นใย โดยคิดเป็น 98% ของปริมาตรทั้งหมด ดังนั้นเมื่อจุ่มมือลงในน้ำที่ผสมฟองหยุ่น มือจึงไม่เปียกน้ำ เพราะมีเยื่อกั้นอยู่

ข้อมูลเสริม Aerogel... is it technology or hype????
http://tt.tennis-warehouse.com/showthread.php?t=276580

อ้างอิง
วัสดุใหม่ไฮเทคจริงๆเลยเน้อ http://www.oknation.net/blog/limjira/2007/07/31/entry-3
Aerogel (Wiki) http://en.wikipedia.org/wiki/Aerogel
การศึกษาฟองหยุ่นในประเทศไทย http://siweb.dss.go.th/article/show_atricle.asp?article_ID=1280
รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


ไม่มีความคิดเห็น: