"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รอยสัก..!! เราเขียนอย่างมีเสรี มีเสรีภาพในการคิด สิ่งที่เราเขียนออกมานั้น ต้องประกอบด้วยความรับผิดชอบ พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9


"... การที่จะทำนั้นเคยพูดแล้วว่า นักเขียน นักแสดงความคิด ไม่ใช่นักแสดงละคร นักแสดงความคิดออกมานั้นมีความสำคัญมาก เพราะว่ามีอิทธิพลต่อชีวิตของมวลมนุษย์ และโดยเฉพาะประชากรและสังคมในประเทศของเรา  ถ้าเราเขียนอะไรออกมา เขาอ่านไปแล้วทำให้เกิดความคิดที่อาจคล้อยตามไปได้ และถ้าการเขียนนั้นเขียนดีก็ยิ่งคล้อยตามกันมาก  ฉะนั้น ท่านก็เกิดความรับผิดชอบมาก ท่านเป็นผู้ที่จะปั้นความคิดของประชาชนในปัจจุบันและอนาคตได้ ..

... ถ้าเราต้องการที่จะปั้นส่วนรวมขึ้นมาเป็นสิ่งที่ดีงาม เราก็ต้องพยายามกลั่นกรองไว้ในสมองว่า ที่จะเขียนที่จะแสดงออกมาเป็นสิ่งที่จะไม่แสลง ที่จะไม่ทำลายความคิดของประชากร  ฉะนั้น ที่ว่ามีอิทธิพลมาก อิทธิพลในทางที่ดีก็มี มิใช่ว่าจะขอให้ท่านทั้งหลายเขียนในทางที่สอนให้ทำดี ซึ่งไม่สนุก เรื่อบอกให้ทำดีนี่เป็นเรื่องของการเกณฑ์กันทางราชการ ไม่ใช่อย่างนั้น เราเขียนอย่างมีเสรีภาพเต็มที่ ไม่ใช่ไม่มีเสรีภาพ มีเสรีภาพเต็มที่ในการที่จะประกอบความดี ในสิ่งใดที่ไม่มีเสรีภาพ เพราะเหตุว่าเกรงว่าจะทำลายส่วนรวม จะเป็นตัวอย่างที่จะทำชักจูงให้เกิดความปั่นป่วน ...
... เสรีภาพนั้นถ้าบอกว่ามีเสรีภาพเต็มที่ก็ไม่เชิง ไม่ใช่ว่าจะมีเสรีภาพเต็มที่ มีเสรีภาพในขอบเขตของเสรีภาพของผู้อื่นที่จะมีสิทธิที่จะมีชีวิตที่มีการคุ้มครองในตัว  คือ  ไม่ให้ถูกทำลายโดยปราศจากความเป็นธรรม ฉะนั้นการที่บ่นว่าไม่มีเสรีภาพ ไม่สามารถที่จะเขียนเต็มที่ จริงนี่กลับคำแล้วเป็นความจริง  แต่เป็นเพราะว่าเราต้องเขียนอะไรที่ไม่ทำลายผู้อื่นและไม่ทำลายตนเอง  ก็สรุปความได้ว่าท่านทั้งหลายมีเสรีภาพเต็มที่ในขอบเขตของศีลธรรม ..."

พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่ คณะสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๑๕

ไม่มีความคิดเห็น: