"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แมวตาเพชร..พิเศษหรือพิการ?? คือแมวที่มีความผิดปกติ เป็นโรคตาที่เรียกว่าต้อ อาการตาบวมโตขึ้น ตัวเลนส์มีสีขุ่นมัวและมีประกายออกมา แมวป่วยทางตา

แมวตาเพชร...พิเศษหรือพิการ


มนุษย์มีธรรมชาติอย่างหนึ่งคือชอบสะสมของแปลกๆหรือสิ่งแปลกๆ ไว้ใกล้ตัว เพราะเชื่อว่าจะนำสิริมงคลมาให้ สะสมไปถึงขั้นเลี้ยงสัตว์ที่แปลก อย่างแมวตาเพชรหรือเพชรตาแมว

ได้ยินข่าวเป็นระยะๆ ว่ามีคนได้เพชรตาแมวมาจากแมวตัวนั้นตัวนี้ และยังบอกสำทับมาด้วยว่าจะทำให้เกิดโชคลาภต่างๆ นานา ยอมเสียสตางค์ซื้อแมวหลายแสนบาท หรือ เป็นล้านบาทก็ยังมี

ผลสุดท้ายต้องมานั่งซอกซ้ำใจ เพราะเมื่อแมวตัวนั้นตายไปแล้วปรากฏว่าสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นเพชรในตาแมวเหล่านั้นก็สูญสลายหายไปหมด กลายเป็นส่วนหนึ่งของซากแมว เพราะความแวววาวเหมือนอัญมณีนั้นก็คือเลนส์ตาซึ่งเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของแมวเท่านั้นเอง

สิ่งที่เราเรียกว่าเพชรตาแมวนั้น แท้ที่จริงคือแมวที่มีความผิดปกติ คือเป็นโรคตาที่เรียกว่าต้อ เหมือนกรณีของคน อาการที่แสดงคือตาบวมโตขึ้น ตัวเลนส์จะมีสีขุ่นมัวและมีประกายออกมาเสียด้วย มองผาดๆ แล้วก็นึกว่าเป็นตาเพชร ความจริงคือแมวป่วยทางตาเท่านั้นเอง ไม่ใช่อาถรรพ์ของเพชรตาแมวที่ไหนเลยครับ

 
 
 
แมวดำ...แมวธรรมดาหรือน่ากลัว
 
 
แมวเป็นสัตว์ที่มนุษย์เลี้ยงมานานแล้วและเป็นที่รักของหลายคน เพราะมีนิสัยขี้ประจบ แต่ก็เป็นตัวของตัวเอง


ลักษณะและสีของแมวมีความหมายในทางชีวภาพ แต่มนุษย์ก็มากำหนดสัญลักษณ์กันใหม่อีก แมวที่มีสีดำกลายเป็นเครื่องหมายแห่งความอัปมงคล คนส่วนใหญ่จึงเชื่อกันว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์แห่งความกลัวและภูติผีปีศาจ

แท้ที่จริงแล้วแมวดำก็คือแมวปกติชนิดหนึ่งเท่านั้นเอง จะเป็นแมวไทยหรือแมวเทศก็เหมือนกัน ไม่มีคำอธิบายใดๆเลยที่จะบ่งบอกว่าแมวดำมีความร้ายกาจกว่าแมวสีอื่น อาจจะเป็นเพราะสีดำดูน่ากลัวน่าเกรงขาม คนเลยจับใส่ในเรื่องผีสางเสียเลย

มนุษย์มีธรรมชาติประหลาด ชอบแบ่งดำแบ่งขาว แบ่งเขาแบ่งเรา ในที่สุดก็เลยเถิดมาแบ่งสัตว์ให้เป็นสัตว์มงคลหรืออวมงคล ไม่ยุติธรรมและไม่เป็นวิทยาศาสตร์เอาเสียเลย อัปมงคลเกิดจากคน อย่าไปโทษแมวเลยครับ

 
 
ที่มา : วิทยาศาสตร์รอบตัว(จาก สสวท.)
สนุกกูรู http://guru.sanook.com/answer/read_question.php?q_id=50475
ศูนย์แบ่งปันความรู้ ม.น.ข
รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: