"ความรู้ ไม่ใช่ปัญญา" (Knowledge is not wisdom.) --ไอน์สไตน์--

ความรู้เป็นเรื่องของความความคิดตาม ประสบการณ์ การทดลอง หรือองค์แห่งสาระ มากมายตำรา มาให้อ่านและเพิ่มพูน แต่ปัญญาเป็นเรื่องทางจิตใจ ความเข้าใจ ประกอบโดยสติและรู้เท่าทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการรู้เท่าทันตนเอง ตรงนี้เอง "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ไม่ได้เกิดจากความรู้เยอะ แต่น่าจะเกิดจากมีปัญญาไม่พอ ที่จะประคองชีวิตให้พ้นผ่านอุปสรรค (ขยายความจาก "ความรู้ ไม่ไช่ปัญญา - Khowledge is not wisdom" คำจาก ไอน์สไตน์)



วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ไม่มีโบอิ้ง717?? ทำเป็นเครื่องฯเติมน้ำมันใช้รุ่นKC-135ของทอ.แทน ควบกิจการกับMcDonnell Douglasจึงนำรุ่นMD-95เป็น717แทน ผลิตแค่156ลำ ไทยมี1ฝูง

ทำไมไม่มี โบอิ้ง 717


ผู้ที่นิยมชมชอบเครื่องบิน หรือโดยสารเครื่องบินเป็นประจำ เคยสงสัยไหมว่า บริษัทผู้สร้างเครื่องบินไอพ่นโบอิ้ง 707,727,737,747,757,767และล่าสุด 777 ของอเมริกา แต่ทำไมกลับไม่มีโบอิ้ง 717





ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องโบอิ้ง 717 นั้นมี เพียงแต่คนทั่วไปไม่ทราบ เพราะโบอิ้ง 717 ไม่ใช่เครื่องบินโดยสาร มันเป็นเครื่องบินเติมน้ำมัน ในยุค 40 ของศตวรรษที่ 20 บริษัทโบอิ้งในอเมริกาได้ร่วมกับฝ่ายกองทัพ ออกแบบเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 รุ่นคือ B-47 และ B-52 พร้อมกับเริ่มศึกษาเครื่องบินขนส่งไอพ่น แต่น่าเสียดายที่โครงการของบริษัทไม่ได้รับการสานต่อให้ลุล่วง สาเหตุเพราะว่าบริษัทโบอิ้ง ไม่กล้าผลิตออกมาอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า จนกระทั่งในปี ค.ศ.1952 เครื่องบินไอพ่น"คอมมิท(Comit)"ของอังกฤษกระโจนเข้าสู่ธุรกิจการบิน เหตุนี้บริษัทโบอิ้งจึงเร่งศึกษาค้นคว้า สร้างเครื่องบินโดยสารไอพ่นต้นแบบด้วยทุนของบริษัทเอง หมายเลขเครื่องผลิตภัณฑ์ลำแรกคือ 707 เป้าหมายการออกแบบเป็นได้ทั้งเครื่องบินพลเรือน และเครื่องบินเติมน้ำมัน เครื่องบินไอพ่นโบอิ้ง 707 ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ.1954 และวันที่ 14 กันยายนในปีเดียวกันนั้น ทางบริษัทก็ได้เซ็นสัญญาผลิตเครื่องบินเติมน้ำมันรุ่น KC-135 ให้กับกองทัพอากาศ ซึ่งเลขที่การเรียงลำดับสินค้าภายในบริษัทไปตรงกับเครื่องโบอิ้ง 717 ฉนั้น เครื่องบินโดยสารของบริษัทจึงไม่มีหมายเลข 717.




B-717 เป็นรุ่นที่พูดกันถึงน้อยที่สุด แต่เมื่อดูจำนวนผลิตแค่ 156 เครื่อง ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเป็นรุ่นที่ได้มาพร้อมกับการที่ไปควบรวมบริษัท แมคโดนัล ดักกลาส ที่ลองบีช เมื่อปี 1995 (2538) ซึ่งก็คือ "MD-95" (McDonnell Douglas as the MD-95, a third-generation derivative of the DC-9) เป็นรุ่นการผลิตล็อตสุดท้ายของแมคโดนัล ดักกลาส ปี 1997 จึงใช้รุ่น 717 แทน MD-95 จำหน่ายเป็นเครื่องบินโดยสาร






ที่มา : http://members.tripod.com/craigs_airlines/boeing717.htm
Fact & True B717 http://www.aviationexplorer.com/717_facts.htm
ฝูงบินตกยุค http://www.oknation.net/blog/print.php?id=185566
ข้อมูลเสริม : http://commons.wikimedia.org/wiki/Boeing_717
Boeing 717 Airliner  http://www.amazingpaperairplanes.com/Boeing717.htm
เพิ่มเติม http://www.thaitransport-photo.net/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=80
รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: